Ia Sao ban hành kế hoạch CCHC năm 2024

04/01/2024
Ngày 04/01/2024, UBND xã Ia sao ban hành kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024
 
Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh Gia Lai, Kế hoạch số180/KH-UBND ngày 28/12/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai về Cải cách hành chính năm 2024 của huyện Ia Grai, UBND xã Ia Sao ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Mục đích

  • Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân, triển khai có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030 của xã Ia Sao.
  • Triển khai đồng bộ các quy định về theo dõi thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
  • Thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thường xuyên rà soát, công khai kịp thời, đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính; duy trì, củng cố hoàn thiện nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa tại xã.
  • Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích như sau: (1) Phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
  • Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là năng lực thực thi công vụ, kỹ năng, văn hóa công sở, đạo đức nghề nghiệp.
 
  • Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử, đẩy mạnh thực hiện trao đổi văn bản điện tử thay cho văn bản giấy trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND xã.

2.Yêu cầu

  • Xác định được tầm quan trọng của CCHC, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
  • Các nội dung CCHC phải được thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, có chất lượng và hiệu quả.
  • Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

II.NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1.Cải cách thể chế

  • Thực hiện đúng quy định về thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi của văn bản.
  • Bảo đảm công khai và tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật của xã.
  • Theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
  • Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương đảm bảo đúng quy định.

2.Cải cách thủ tục hành chính

  • Đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ.
  • Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 21/03/2022 của UBND huyện về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Ia Grai (viết gọn là Đề án 06).
  • Rà soát, cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế.
  • Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát thực hiện thủ tục hành chính của đơn vị.
  • Nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính.
 

3.Cải cách tổ chức bộ máy

  • Thực hiện đầy đủ, đúng các quy định về phân cấp quản lý; kiểm tra đánh giá đối với nhiệm vụ đã được phân cấp; thực hiện tốt quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân xã; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban ngành trong giải quyết, tham mưu thực hiện nhiệm vụ được UBND xã giao.
  • Thực hiện theo đúng lộ trình việc tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số 113/2018/NĐ- CP; Nghị định số 143/2020/NĐ-CP.

4.Cải cách chế độ công vụ

  • Thường xuyên rà soát, lập danh sách cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức gắn với việc bố trí theo vị trí việc làm chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch lãnh đạo, quản lý.
  • Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính theo hướng phục vụ. Thủ trưởng cơ quan quán triệt thực hiện nghiêm đạo đức công vụ, nghiêm cấm mọi hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và tổ chức; tăng cường kiểm tra, công vụ, trách nhiệm người đứng đầu nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót và kiến nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ, quan liêu, tiêu cực, tham nhũng.
  • Thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.

5.Cải cách tài chính công

  • Thực hiện có hiệu quả các Nghị định của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại địa phương theo Nghị định số 130/2005/NĐ - CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ - CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.
  • Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với chỉ tiêu theo đúng quy định của Nhà nước.

6.Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

  • Kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành của huyện với Hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi về thực hiện nhiệm vụ do UBND huyện Chủ tịch UBND huyện giao.
  • Tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.
  • Triển khai, thực hiện có hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sau khi hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử và tích hợp
 
dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
  • Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
  • Phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ việc ứng dụng thanh toán điện tử, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để phổ cập, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới tất cả người dân.

7.Công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, tuyên truyền về cải cách hành

 
chính

 
  • Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC.
  • Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt thực hiện các nội

dung CCHC của xã dưới nhiều hình thức đa dạng.
- Nâng cao nhận thức, năng lực công chức phụ trách CCHC; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về CCHC, cải cách TTHC, cách thức giao tiếp với người dân, tổ chức và nghiệp vụ thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa.

III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Căn cứ kế hoạch này cán bộ, công chức của xã và bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả kế hoạch. Mỗi công chức chuyên môn phải thực hiện giải quyết nhiệm vụ, thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo quy định của quy trình giải quyết TTHC và bám sát kế hoạch của Uỷ ban nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc hoặc khó khăn phải kịp thời báo cáo, đề xuất kịp thời để giải quyết.
Giao Tư pháp - Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê; cán bộ, công chức của bộ phận “một cửa” cần nêu cao vai trò trách nhiệm, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; kiểm soát chặt chẽ việc thực thi thủ tục hành chính. Tham mưu cho UBND xã thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính; tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện với Uỷ ban nhân
Lượt xem: 3
Các tin khác
    Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019
    Ủy ban nhân dân xã Ia Sao phối hợp với công đoàn xã tổ chức hội ngh... Ủy ban nhân dân xã Ia Sao phối hợp với công đoàn xã tổ chức hội nghị Cán bộ công chức năm 2021
    Xã Ia Sao tích cực triển khai công tác cấp thẻ Căn cước công dân Xã Ia Sao tích cực triển khai công tác cấp thẻ Căn cước công dân
    Nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Ia Sao Nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Ia Sao
    Bài tuyên truyền về vệ sinh môi trường Bài tuyên truyền về vệ sinh môi trường
    Xã Ia Sao nổ lực thực hiện công tác cải cách hành chính Xã Ia Sao nổ lực thực hiện công tác cải cách hành chính
    bài tuyên truyền về triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyế... bài tuyên truyền về triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyế
    Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh xã Ia Sao nhiệm kỳ 2022-2027 Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh xã Ia Sao nhiệm kỳ 2022-2027
    BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
    Default news teaser image KẾ HOẠCH Cải cách hành chính năm 2023 của UBND xã Ia Sao
    Default news teaser image KẾ HOẠCH Tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023
    Default news teaser image QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành thể lệ Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2023”
    Default news teaser image Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2023”
    Default news teaser image "Nhằm đẩy nhanh tốc độ cải cách thủ tục hành chính, ngày 22/5/2023 Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành
    Default news teaser image quyết định TL BCĐ mô hình“Đội hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến"
    Tuyền truyền ứng dụng dịch vụ công trực tuyến Tuyền truyền ứng dụng dịch vụ công trực tuyến
    TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ MỨC ĐỘ 2 VÀ TIỆN ÍCH NGƯỜI DÂN CÓ THỂ C... TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ MỨC ĐỘ 2 VÀ TIỆN ÍCH NGƯỜI DÂN CÓ THỂ CHƯA BIẾT RÕ
    Default news teaser image xã ia sao xây dựng Kế hoạch khắc phục chỉ số cải cách hành chính năm 2023
    LỜI KÊU GỌI Toàn dân đăng ký tài khoản Định danh điện từ, tích cực ... LỜI KÊU GỌI Toàn dân đăng ký tài khoản Định danh điện từ, tích cực hưởng ứng "Ngày chuyển đổi số quố
    Ia Sao ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 Ia Sao ban hành kế hoạch CCHC năm 2024
    Default news teaser image Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024
    Xã IA Sao ban hành  Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn xã Xã IA Sao ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn xã
    Default news teaser image UBND xã Ia Sao ban hành Kế hoạch triển khai 02 nhóm Dịch vụ công liên thông
    Vai trò của chuyển đổi số các cơ quan hành chính nhà nước Vai trò của chuyển đổi số các cơ quan hành chính nhà nước