Xã IaYok họp khẩn BCĐ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

08/05/2021
Hop-Covid.jpg Vào sáng ngày 8/5/2021, Uỷ ban nhân dân xã IaYok đã tổ chức họp BCĐ phòng, chông dịch Covid-19, tham dự buổi họp có các đồng chí TTĐU-HĐND-UBND- UBMTTQVN xã, cùng các đồng chí thôn trưởng 9 thôn, làng thành viên ban chỉ đạo.  Triển  khai và thực hiện theo Công văn hỏa tốc số 512/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện môt số nhiệm vụ cấp bách để phòng, chống dịch Covid – 19, theo đó Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
+ Tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, các sự kiện tập trung đông người; tạm dừng hoạt động một số dịch vụ chưa thiết yếu như: karaoke, quán bar, vũ trường, massage, rạp chiếu phim; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, game online, các đại lý internet, các hồ bơi trên địa bàn toàn tỉnh Gia Lai từ 00h00’ ngày 08/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.
+ Tạm dừng các hội nghị, hội thảo có tập trung đông người chưa cấp thiết, trừ trường hợp phải tổ chức để thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương thì do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp quyết định tổ chức và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
+ Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát, các cơ sở thể thao trong nhà được hoạt động nhưng phải cam kết thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
 
     Tại cuộc họp đồng chí Lê Trường Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đã quán triệt các nội dung cụ thể cho 9 tổ phòng chống dịch Covid-19 của Thôn, Làng như sau:
 - Tăng cường công tác giám sát các bệnh truyền nhiễm tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn các thôn, làng, đảm bảo công tác báo cáo dịch kịp thời và tổ chức thường trực 24/24 giờ theo quy định. Trong đó chú trọng giám sát tại các điểm bầu cử để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19, đảm bảo an toàn trong qua trình bầu cử.
       - Tăng cường hoạt động các Tổ Covid-19 cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời. Khoanh vùng dập dịch ngay từ những ca bệnh đầu tiên.
        - Triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ trước thời điểm diễn ra bầu cử nhằm làm giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng trong thời gian diễn ra bầu cử.
        - Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, Trạm Y tế xã thành lập các Tổ công tác y tế phục vụ 24/24 giờ các điểm, đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn xã. Chuẩn bị sẵn sàng tối thiểu từ 03-05 giường bệnh, đảm bảo cơ số thuốc và trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu nếu có trường hợp ốm, đau. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, thuốc, trang thiết bị và phương tiện phòng hộ cá nhân để tiếp nhận cách ly, điều trị ban đầu người nghi ngờ mắc Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.
        - Kiện toàn Đội đáp ứng nhanh, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế, phương tiện….; sẵn sàng cơ động, điều tra xác minh, đáp ứng nhanh với các tình huống, cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trong quá trình bầu cử.
        - Đội ngũ cán bộ Y tế xã, Tổ phòng chống dịch tổ chức thường trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với đội ngũ y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu khi có yêu cầu và tiếp nhận điều trị kịp thời khi có các tình huống cấp cứu, ốm đau, thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông, dịch bệnh...) xảy ra; ngoài các trang bị theo quy định, yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các trang bị phòng hộ chống dịch theo quy định. Thông báo danh sách, số điện thoại các thành viên cho kíp trực cấp cứu tại địa điểm tổ chức bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để kịp thời liên hệ khi cần thiết.      
  - Tuyên truyền công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh ăn uống và các địa điểm tổ chức bầu cử.
       - Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm xã phối hợp chặt chẽ với các ngành, chức năng huyện liên quan khi được yêu cầu tăng cường kiểm tra các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng. Đoàn có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm trước và trong suốt thời gian diễn ra bầu cử, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm và kiên quyết những vi phạm theo quy định của Nhà nước.
       -  Giám sát, phát hiện các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn trước và trong suốt quá trình bầu cử.
       - Đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế hóa chất, trang thiết bị….phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian diễn ra bầu cử.
       - Bổ sung và tăng cường vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân, đáp ứng đầy đủ, kịp thời với các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.
       - Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình trong quá trình tham gia bầu cử.
      - Thông tin về thời gian, địa điểm bỏ phiếu các cấp để cử tri biết và sắp xếp thời gian đi bỏ phiếu để tránh tập trung đông người tại điểm bầu cử.
     - Thông tin về Thông điệp 5K của Bộ Y tế.
     - Thực hiện khai báo y tế toàn dân, đặc biệt là qua ứng dụng NCOVI, Blueozon để khai báo và được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
      - Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, thuốc cấp cứu, nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ sơ cấp cứu ban đầu cho người dân.
       - Tổ chức nghiêm chế độ thường trực phòng, chống dịch, trực cấp cứu, khám chữa bệnh; sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu.
       Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 hàng ngày về thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
        CÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG COVID-19 TẠI CÁC ĐIỂM BẦU CỬ
      Yêu cầu chung: Tất cả ứng viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia các tổ bầu cử đều phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.
         Công tác chuẩn bị trước ngày bầu cử
        - Các điểm bầu cử được bố trí phù hợp, thuận lợi cho bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; có diện tích đủ rộng, thoáng khí, đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho việc giữ khoảng cách, có bố trí các thùng đựng rác, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để xử lý theo quy định.
        - Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với các khu vực bên ngoài và bên trong của phòng bỏ phiếu trước và sau bỏ phiếu hoặc khi cần thiết (theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 309/KH-BYT ngày 15/3/2021 của Bộ Y tế).
       - Bố trí khu vực rửa tay có khẩu trang, nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho cử tri tại tất cả các điểm bầu cử.
      - Bố trí điểm khai báo y tế và cán bộ thực hiện khai báo y tế tại tất cả các điểm bầu cử (bằng hình thức khai báo trực tuyến, quét mã QR-Code hoặc khai báo trực tiếp).
      - Khu vực bỏ phiếu được phân luồng, bố trí lối vào cho cử tri bỏ phiếu và lối ra theo một chiều và có sơ đồ hướng dẫn cụ thể cho các cử tri sau khi đã bỏ phiếu xong ra về (Đảm bảo nguyên tắc một chiều). Phòng bầu cử phải thông thoáng bằng mở rộng các cửa và sử dụng quạt.
       - Khoảng cách giữa các vị trí: Bàn hướng dẫn để cử tri xuất trình Thẻ cử tri và nhận phiếu bầu, bàn cử tri viết phiếu bầu, bàn để hòm phiếu; bàn đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào Thẻ cử tri để xác nhận cử tri đã bỏ phiếu phải đảm bảo tối thiểu 2 mét.
       - Bố trí 01 (một) phòng cách ly tạm thời những đối tượng nếu phát hiện yếu tố dịch tễ/triệu chứng sốt, ho trong thời gian chờ đợi Đội đáp ứng nhanh đến áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
       - Thực hiện phân nhóm cử tri, sắp xếp thời gian theo khung giờ hợp lý để giãn cách, không tập trung quá đông người tại một thời điểm; thực hiện giữ khoảng cách giữa người với người tham gia bỏ phiếu.
       Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử
       a, Đối với Ban Tổ chức bầu cử tại điểm bầu cử:
       - Phân công cán bộ thực hiện đo nhiệt và khai báo y tế tại tất cả các điểm bầu cử cho cử tri trước khi vào phòng bỏ phiếu.
      - Hướng dẫn cử tri giữa khoảng cách tối thiểu 01 mét khi xếp hàng lần lượt vào phòng bỏ phiếu.
     - Hướng dẫn, nhắc nhở cử tri, cán bộ làm việc tại khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách tối thiểu 01 mét.
     - Hướng dẫn cử tri thực hiện sát khuẩn tay nhanh.
       - Hướng dẫn, nhắc nhở cử tri, cán bộ làm việc tại khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị điện thoại thông minh.
      - Hướng dẫn cử tri đi bầu lần lượt từng người đảm bảo quy trình bỏ phiếu theo Luật định an toàn phòng, chống dịch.
      b, Đối với cử tri và cán bộ Tổ bầu cử tại các điểm bầu cử.
      - Phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian trong khu vực bầu cử.
      - Sát khuẩn tay với dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng bầu cử và trước khi ra về.
       - Không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi.
      - Thông báo kịp thời cho Ban bầu cử xã khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
      - Khai báo y tế hoặc quét mã QR-Code khi đến tham gia bầu cử.
      - Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị bầu cử theo quy định.
       - Luôn thực hiện thông điệp 5K trong suốt quá trình đi bầu cử.
       c, Sử dụng hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động)
       - Trong trường hợp các cử tri không đến bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử, cán bộ Tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến các cử tri này cần thực hiện các biện pháp về phòng chống lây nhiễm Covid-19 như tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử.
       - Hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp với cử tri.
       Quyết tâm không để địa bàn xảy tình trạng bị mắc, nhiễm Covid-19. 
         
 
Lượt xem: 42
Các tin khác
    Ia Grai: Tuyên truyền đồng bào DTTS xóa bỏ các hủ tục lạc hậu Ia Grai: Tuyên truyền đồng bào DTTS xóa bỏ các hủ tục lạc hậu
     Xã IaYok họp khẩn BCĐ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tr... Xã IaYok họp khẩn BCĐ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn
    Xã Ia Yok làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội kh... Xã Ia Yok làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp, n
    BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH XÃ IA YOK HUYỆN IA GRAI TỈNH GIA ... BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH XÃ IA YOK HUYỆN IA GRAI TỈNH GIA LAI ỦNG HỘ 50 XUẤT QUÀ CHO CÁC HỘ
    Đoàn Thanh niên Xã Ia Yok tham gia chương trình  khuôn viên xanh tr... Đoàn Thanh niên Xã Ia Yok tham gia chương trình khuôn viên xanh trồng 75 cây Mắc Ca tại tuyến đườn
    Gặp mặt các gia đình Thương binh, Bệnh binh, gia đình Liệt sỹ, gia ... Gặp mặt các gia đình Thương binh, Bệnh binh, gia đình Liệt sỹ, gia đình có công cách mạng, nhân dịp
    Xã Ia Yok tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, ... Xã Ia Yok tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất
    Default news teaser image Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ bảy HĐND huyện khóa XIII ngày 10/11/2022 tại UBND xã Ia Yok
    Tri ân 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2023) Tri ân 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2023)
    Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Ia Yok nhiệm kỳ 2023... Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Ia Yok nhiệm kỳ 2023 – 2028
    UBND xã Ia Yok  Tổng Kết công tác tuyển quân năm 2023 UBND xã Ia Yok Tổng Kết công tác tuyển quân năm 2023
    UBND xã Ia Yok (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Giải Bóng c... UBND xã Ia Yok (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Giải Bóng chuyền truyền thống lần thứ XVII,