Ông Hồ Việt Bắc - Phó Bí Thư - Chủ tịch UBND xã Ia Yok , giải thích, giải quyết các nhiệm vụ kiến nghị, đề xuất của công dân, thì ngay từ đầu, khi triển khai nhiệm vụ công tác trong cán bộ , đảng viên cần có quán triệt nhất về chủ trương, đường, đường lối, cơ chế, chính sách. Để khi có công dân thắc mắc, những giải thích với nhân dân phải thống nhất, chính xác với các quy định, tránh gây dư luận trái chiều. Tiếp công dân ở cơ sở cũng không đơn giản là tiếp nhận, xử lý đơn thư theo lịch định kỳ mà khi có thắc mắc, bức xúc, người dân đến trụ sở bất kỳ thời điểm nào để hỏi, để được giải thích, Trả lời lời ngay, ngay cả chí chí cũng là tận hưởng lãnh đạo xã để “chất vấn”.Những trường hợp như thế, yêu cầu sự khéo léo hướng dẫn, giải thích của cán bộ, công chức cũng như cách trả lời của người đứng đầu. Tuy nhiên, cái khó cho cán bộ, Công ty cấp xã là có những sự việc có thể trả lời ngay, nhưng có những sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc khiếu nại phải có thời gian tìm hiểu. Cá biệt, hiện nay trên địa bàn xã vẫn có 2 trường hợp có đơn, vượt cấp liên quan đến lĩnh vực đất đai, mặc dù chính quyền xã cũng như huyện Ia Grai đã giải thích, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục continue có đơn thư.
Ông Hồ Việt Bắc - Phó Bí Thư - Chủ tịch UBND xã Ia Yok
Xác định nhiệm vụ của công phụ công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, xã Ia Yok luôn dành thời gian cho công phụ gắn với việc giải quyết những kiến nghị, vấn đề xuất, khiếu nại, tố cáo của công dân. Kế hoạch, lịch phân công tác tiếp công dân bị cấm hành, niêm yết theo quy định nhưng thực tế, tiếp công dân ở cấp xã còn yêu cầu sự đa dạng về cách thức và linh động về thời gian mới thực sự mang lại hiệu ứng .
Một là , thúc đẩy việc tăng cường sức mạnh lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quyền hạn chính của cấp ủy về công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, bằng cách tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và HĐND, UBND trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ quan HĐND từ xã tăng cường hơn nữa chức năng giám sát chính quyền, đoàn thể quần chúng thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong các kỳ họp đồng cần phải đưa ra nội dung xem xét vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo qua từng kỳ họp, các đại biểu Hội đồng phải có trách nhiệm bắt giữ và phản ánh có trạng thái khiếu nại, tố cáo trên địa chỉ trong các cuộc họp bất thường hoặc bất thường.Đồng thời Ủy ban nhân dân xã cần quan tâm hơn nữa việc chỉ đạo Ban Nhân dân Thôn giải quyết triệt để các nội dung khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương.
Hai là, cấp ủy quyền chính cho các cấp cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các lĩnh vực và bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin nhằm đạt được hiệu quả thiết thực trên địa bàn.
Ba là, tiếp tục quan tâm đến việc bồi dưỡng chế độ phụ trách nhiệm vụ cho cán bộ, công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo quy định thực hiện.
Bốn là , tiếp tục quan tâm điều kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.Bên cạnh đó cấp ủy quyền chính cho các công ty liên tục nâng cao chất lượng công việc giải quyết tại cơ sở; phát huy vai trò và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.
ảnh nội dung: Sáng Hải Dương