Chuyển bộ phận "một cửa" sang bưu điện: Bước đột phá trong công tác cải cách hành chính ở huyện Ia Grai

11/11/2020
Ia Grai là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Gia Lai thực hiện thí điểm chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) sang Bưu điện huyện. Qua hơn một năm triển khai, mô hình này được người dân đồng tình hưởng ứng, hài lòng về chất lượng phục vụ, tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính ở huyện Ia Grai.
 

DSC_1691-(1).jpgẢnh: Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa huyện Ia Grai - Minh Thoan

Ngay khi bàn giao, Bưu điện huyện Ia Grai đã bố trí phòng làm việc với diện tích gần 100 m2 có đầy đủ trang - thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Thủ tục hành chính. Để thuận tiện hơn cho việc tiếp nhận và trả kết quả, tránh ứ đọng hồ sơ, bưu điện đã bố trí một nhân viên đảm nhận việc lưu chuyển hồ sơ với mật độ 4 lần/ngày vào các khung giờ rõ ràng. Nhờ vậy mà hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, không có hồ sơ thất lạc, chậm trễ. Ông Cao Hồng Văn, Giám đốc Bưu điện huyện Ia Grai cho biết: "Đầu tiên chuyển qua thì đây là việc rất mới đối với ngành bưu điện. Tuy nhiên trong quá trình chuyển giao sang bên này thì bưu điện bố trí người có trình độ, năng lực. Đối với ngành bưu điện cũng đã giáo dục cán bộ, viên chức thái độ phục vụ phải nhẹ nhàng, tác phong chuyên nghiệp. Trong quá trình xử lý phải làm sao đó để đáp ứng yêu cầu, hài lòng của người dân".

Nhà ở thành phố Pleiku,  nhưng thường xuyên có giao dịch tại bộ phận một cửa của huyện Ia Grai, ông Lâm Văn Biêng rất hài lòng về phong cách phục vụ tại đây. Ông Lâm Văn Biêng(làng Pleikuroh, phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, Gia Lai) cho biết: "Mình cũng hay làm giấy tờ ở huyện Ia Grai, lúc trước thì làm bên kia, sau chuyển qua bên bưu điện đây thấy cũng được, nhân viên làm tốt, nhanh, đúng hẹn, đúng ngày".

Dịch vụ chuyển phát hồ sơ tại nhà góp phần giảm thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt đối với những người già yếu, tàn tật. Từ khi chuyển giao đến nay, Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận gần 24.000 hồ sơ, trong đó gần 1000 hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích bưu điện, đạt 42%. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận bởi trước đó việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của huyện Ia Grai bằng 0. Ông Phạm Đình Phi(tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) chia sẻ: "Phục vụ tại nhà nhà chú rất hài lòng. Từ trước đến nay cũng làm nhiều giấy tờ rồi, đi lại rất mất công, mất thời gian. Giờ có dịch vụ này chú rất hài lòng, khỏi phải đi lại mất thời gian. Ở nhà cũng nhận được hồ sơ đầy đủ".

Khi tiếp nhận bộ phận một cửa của UBND huyện,  bưu điện  đã bố trí những nhân viên có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực khá mới mẻ, do đó mỗi nhân viên đã không ngừng nỗ lực, luôn tìm tòi, học hỏi để đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ tốt hơn cho người dân đến giao dịch. Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Nhân viên Bưu điện huyện Ia Grai chia sẻ: "Trong thời gian, tôi được phân công làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ bên lĩnh vực đất đai. Thời gian không lâu nhưng bản thân tôi luôn trau dồi về kiến thức, thường xuyên cập nhật các văn bản luật, Nghị định để phù hợp với công việc của mình".  

Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, đồng thời xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại ở huyện Ia Grai thì vẫn còn đó nhiều việc cần phải làm. Việc chuyển “bộ phận một cửa” qua bưu điện huyện chỉ là bước đầu để huyện thực hiện mục tiêu này./. \

 

Minh Thoan – Phương Lộc

Lượt xem: 69
Các tin khác
    Huyện Ia Grai xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chí... Huyện Ia Grai xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020
    Chỉ số PCI: đích ngắm tốp 20 Chỉ số PCI: đích ngắm tốp 20
    Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà: giải pháp phù hợp trong... Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà: giải pháp phù hợp trong mùa dịch .
    Kiểm tra cải cách hành chính tại thị trấn Ia Kha Kiểm tra cải cách hành chính tại thị trấn Ia Kha
    kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chí... kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2020”